Bài dự thi

Đoàn Tụ Gia Đình

Ba tôi là kỹ sư công trình nên thường phải làm việc xa nhà, những giây phút gia đình được quây quần bên nhau vô cùng quý giá. Thế là thật may, vào mùa hè năm 2015 ba tôi quyết định xin nghỉ phép được 3 ngày, với thời gian đó với tôi trở nên vô giá và có rất nhiều kỉ niệm không bao giờ quên.

Tôi vẫn còn nhớ mãi một hôm vào mùa hè năm đó, sau khi mẹ tôi đi làm về và thông báo cho chị em chúng tôi biết cả nhà sẽ có một cuộc sum họp và chúng tôi được tắm biển Cửa Lò, mỗi lần được đi tắm biển là một niềm đam mê của gia đình chúng tôi.

Thật may khi từ thành phố HCM bay ra sân bay Vinh, tôi được ngồi cạnh cửa sổ máy bay. Khi máy bay đạt độ cao ổn định, tôi thấy được những đám mây bồng bềnh với nhiều hình thù đẹp mắt. Trước khi đáp xuống sân bay Vinh, máy bay chao cánh, nhìn qua cửa sổ tôi thấy bờ biển dài tuyệt đẹp và trên đường quốc lộ là những chiếc ô tô nhỏ như con kiến bò trên đường.

Ba tôi không đi đón chúng tôi được vì ba vẫn phải làm việc. Khi lên taxi để về khác sạn mà ba tôi đã đặt phòng trước đó, thành phố Vinh thật đẹp hiện ra trước mắt chị em chúng tôi. Taxi đỗ xuống một khách sạn gần biển tôi cảm thấy hơi tiếc khi đã không thuê phòng cạnh biển, và bây giờ tôi mới biết rằng những phòng đó có giá rất cao.

Sau một cuộc hành trình dài, ba mẹ con chúng tôi tuy hơi mệt nhưng rất háo hức được gặp ba. Đến tối, ba đã từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn nơi công trường ba tôi đang làm việc về, và cả nhà chúng tôi buổi tối đoàn tụ đầy vui vẻ. Chúng tôi được thưởng thức những món ăn mang đầy hương vị biển và lại được ngồi trên xe điện đi dọc biển Cửa Lò ngắm cảnh về đêm. Ba tôi thông báo ngày hôm sau chúng tôi được ngắm bình trên biển Cửa Lò. Là một đứa chuyên ngủ nướng nhưng nghe được tin này tôi vô cùng háo hức.
Và quả thực sáng ngày hôm sau, khi còn tờ mờ sáng cả nhả chúng tôi đã có mặt tại bờ biển Cửa Lò. Ôi, thật thú vị, khi gần tới mép nước tôi bắt gặp một con sứa to như chiếc nón đang nằm trên bãi cát và tôi vẫn còn sống. Do thủy triều đã xuống, ba tôi bảo đụng nào nó sẽ bị ngứa nên tôi không thể đưa nó trở về đại dương. Tôi nhìn ra phía biển thì thấy những chiếc thuyền nhỏ và những chiếc thuyền tựa như những chiếc thúng to đang chở hản sản vào bờ. Ba tôi hối thúc chúng tôi tới một chiếc thuyền vừa cập bến để mua hải sản tươi sống.
Khi tới chiếc thuyền thúng đó, trước mắt chúng tôi là những món hản sản mà chúng tôi ưa thích. Sau đó em tôi đã chọn món tôm tích còn đang búng tanh tách và ba tôi đã gửi một quán ăn cách đó không xa nhờ luộc giùm và chúng tôi tiếp ngắm bình minh trên biển. Khi mặt trời băt đầu lên, ông mặt trời như một viên ngọc quý màu đỏ từ biển bay lên trời. Sau khi tắm biển thỏa thích, chúng tôi lại được thưởng thức món tôm tích vừa mua.

Do người thấm mệt chúng tôi đã có một giấc ngủ trưa thật khoan khoái. Ba tôi chỉ được nghỉ phép có 3 ngày nên chúng tôi tiếp tục hành trình về quê ngoại Thái Bình. Trên đường về quê ba tôi thông báo chúng tôi được tham quan quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình. Đây là một danh thắng đã được UNESCO công nhận là một trong những danh thắng của thế giới.

Sáng hôm sau, khi chúng tôi được tham quan danh thắng Tràng An, quả là một nơi có vẻ đẹp kì thú. Lúc đó ba tôi quyết định thuê một con thuyền tham quan danh thắng này. Cả nhà đã được du ngoạn Tràng An trên một chiếc thuyền chèo tay. Mặc dù thuyền bè rất nhiều nhưng dòng sông nơi đây trong vắt có thể nhìn tận đáy. Thật tuyệt vời khi đây là điểm du lịch đông đúc mà trên dòng sông không hề có một cọng rác nào, có những chú cá bơi len lỏi giữa những cong rong dưới đáy sông như đang vẫy chào chúng tôi. Thuyền của chúng tôi đi thăm đền thờ của các vị danh tướng đã sát cánh cùng Đinh Bộ Lĩnh .Thật thú vị khi thuyền đưa chúng tôi đi qua các hang luồn nằm sâu trong lòng núi. Những dải thạch nhũ dài từ đỉnh hang kéo xuống sát mép nước. Được biết thạch nhũ là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng danh thắng Tràng An - Ninh Bình, được xem là những viên ngọc phải trải qua hàng nghìn năm mới tích tụ được. Và cũng có rất nhiều hang khác mang đặc điểm riêng như hang Rượu, hang Cơm, chứa những vại rượu, bình gốm từ xưa.

Thuyền đưa chúng tôi đi từ hang động này đến hang động khác, rồi lại đưa chúng tôi đi khắp các nhánh sông nơi đây. Thi thoảng trên núi có những chú dê, chú thỏ hiện ra, lấp ló sau những bụi có, rồi thuyền lại đưa chúng tôi đi tiếp. Đây chính là vùng đất mà Đinh Bộ Lĩnh đã mưu trí, sử dụng nơi đây như trận đồ bát quái, dựng cờ khởi nghĩa và khởi đầu cho việc dẹp loạn 12 sứ quân, thành lập nước Đại Cồ Việt.

Sau khi chia tay Tràng An chúng tôi lại tiếp tục hành trình về Thái Bình quê hương năm tấn, nơi mẹ tôi sinh ra và lớn lên, để thăm ông bà ngoại. Gia đình chúng tôi đã có những giây tuyệt vời bên ông bà ngoại. Chỉ với 3 ngày ít ỏi gia đình chúng tôi đã quây quần bên nhau và cùng nhau tham quan những danh thắng của đất nước, được gặp gỡ ông bà ngoại yêu quý của chúng tôi