Huấn luyện viên

Tâm Bùi

Chàng trai trẻ bỏ việc, dấn thân vào nghiệp săn ảnh

Đang có một công việc ổn định ở một công ty truyền thông ở TP.HCM, năm 2014 chàng trai trẻ dáng vẻ thư sinh Tâm Bùi lại nghỉ ngang, dấn thân “chinh phạt” những miền đất mới cùng chiếc máy ảnh.
“Miền đất” đầu tiên Tâm Bùi cày xới và cho ra sản phẩm gây chú ý với cộng đồng mạng - bộ ảnh Gà Trống – đơn giản chỉ là một chung cư cũ ở Sài Gòn.

Gà Trống, Gà Mái và Những kẻ mộng mơ

“Gà Trống” khai thác đề tài người đàn ông nuôi con một mình. Theo nhiếp ảnh gia trẻ tuổi Tâm Bùi, tên “cúng cơm” của bộ ảnh này rất Tây ““A Single Dad” (Ông bố đơn thân), nhưng khi tương tác với bạn đọc và anh đã quyết định chọn tên Gà Trống cho tác phẩm đầu tay đánh dấu con đường nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Thừa thắng xông lên, Tâm Bùi thực hiện bộ ảnh “Gà Mái”, khai thác đề tài người mẹ đơn thân.
“Kẻ mộng mơ” Tâm Bùi trong buổi ra mắt sách ảnh "Gà Trống, Gà Mái và Những Kẻ Mộng Mơ" năm 2015
Hai bộ ảnh kể trên đã nhận sự quan tâm lớn từ giới trẻ. Đề tài mà Tâm Bùi khai thác tuy không quá mới nhưng lại khá… hợp thời. Có thể nói, “ông bố đơn thân”, “bà mẹ đơn thân” là một chọn lựa của một số không nhỏ giới trẻ thành thị Việt Nam những năm gần đây. Tâm Bùi, với lợi thế của một người trẻ sống xa nhà, đã quan sát khá đầy đủ về cuộc sống những “gà trống, gà mái thành thị”.
Cách thể hiện 2 bộ ảnh này cho thấy chàng trai trẻ đến từ Hậu Giang này có một góc nhìn mới mẻ. “Gà trống nuôi con”, “Gà mái nuôi con” theo môtíp cũ thường là những ông bố già cỗi khổ tâm, cơ cực, có phần bi thương; là phận đàn bà cô đơn, sống nội tâm, có chút mặc cảm về thân phận. Dưới ống kính của Tâm Bùi, hình ảnh “gà trống nuôi con” là ông bố cơ bụng 6 múi đầy phong độ - hình mẫu của những thanh niên hiện đại; đó là “gà mái” sống vui vẻ, thoái mái với nét thanh xuân phơi phới tràn trề trên khuôn mặt và thể hiện qua những đường nét cơ thể.
Chung chủ đề, chung bối cảnh, Tâm Bùi tiếp tục thực hiện bộ ảnh: “Những kẻ mộng mơ” về đề tài đồng tính nam. Bộ ảnh được đánh giá thực hiện khá tốt, một số bức ảnh trong bộ ảnh nà đã chạm đến trái tim người xem. Có thể nói, ba bộ ảnh như làn gió mát thổi nhẹ và cuộc sống xô bồ của giới trẻ đồng thời chính chúng đã làm thay đổi cuộc sống của chàng trai trẻ Tâm Bùi.
Dừng chân trên chuyến đi ở Hongkong năm 2015
Tâm Bùi trong một lần cắm trại dưới chân Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc (2016)

Kẻ lữ khách độc hành

Sài Gòn, Hà Nội là nơi quy tụ hàng trăm tay máy thuộc “thể loại” dữ dằn. Sớm nhận biết điều đó và nhận ra hạn chế thời cuộc của nhiếp ảnh trẻ là mảnh đất cũ đã bị các nhiếp ảnh gia gạo cội cày xới nát, Tâm Bùi lê chân qua hầu hết mọi miền đất nước, từ biển miền Trung cho đến rẻo cao Tây Bắc xuống tận miền Tây phóng khoáng, chỉ để thỏa đam mê chụp ảnh. Nhật Bản, Ấn Độ, Nepal, Trung Quốc, Thái Lan, Singarpore, Indonesia… đã in dấu giày Tâm Bùi trên hành trình săn ảnh. Mỗi miền đất đi qua, Tâm Bùi luôn thâu lại những khoảnh khắc thật đẹp và sống động. “Tâm thích khám phá những nền văn hóa khác, thích đặt chân lên miền đất lạ, thích ghi lại con người và cuộc sống”, chàng trai trẻ Tâm Bùi chia sẻ.
Trong một chuyến đi du lịch ở Nhật cùng nhóm bạn, vì mải mê khám phá thắng cảnh và say sưa chụp ảnh, nhóm 3 người của Tâm Bùi trễ giờ xe điện ngầm ra sân bay. Vì sáng hôm sau phải bay chuyến sớm, cả nhóm đành phải đi taxi và bấm bụng chi số tiền cước đến 6 triệu đồng cho hành trình khoảng 55 km ra sân bay. Tâm Bùi coi như nhóm mất số tiền lớn để đổi lấy bài học về giờ giấc đi lại ở Nhật.
Chuyến đi Tây Tạng đánh dấu một hành trình dấn thân mạo hiểm nhưng cũng bản lĩnh và sự trưởng thành của chàng trai trẻ Tâm Bùi. Anh kể rằng mình đã chuẩn bị và đặt vé máy bay trước 1 năm, khởi thành cùng nhóm bạn 4 người với hành trang là lượng thông tin ít ỏi về miền đất huyền bí này. Đến Thành Đô nhóm bạn thoái lui, rẽ sang hướng khác. Lữ khách độc hành Tâm Bùi quyết định ngược lên học viện Phật Giáo Larung Gar huyền bí.
Sau nhiều giờ bị dằn trên xe khách, khi chỉ còn cách Tây Tạng khoảng 30 km thì Tâm Bùi và một số du khách nước ngoài bị cảnh sát địa phương từ chối “nhập cảnh”. Trong nỗ lực tuyệt vọng, Tâm Bùi, dù không biết tiếng Trung, đã cố tìm cách trao đổi với một thanh niên Tây Tạng (một anh chàng không biết tiếng Anh) để thuyết phục anh giúp thiết lập một cuộc đi “lậu” vào ban đêm, “đột nhập” học viện Phật giáo lớn nhất thế giới ở Tây Tạng.
Tâm Bùi trong một chuyến rong ruổi sang Osaka (Nhật), để rồi cùng nhóm bạn học được bài học về giờ giấc khi trễ xe điện ngầm
Chụp lưu niệm với người bắt cá trên sông Li, Quế Lâm (Trung Quốc, 2016)
Khỏi phải nói chuyến đi đó Tâm Bùi đã phải vượt qua bao nhiêu khó khăn để đặt chân vào được “cấm địa”. Anh dành 2 ngày khám phá học viện huyền bí và đẹp mê hồn. Tâm Bùi có lẽ là số ít người Việt Nam và cả Trung Quốc tận mắt chứng kiến nghi thức thiên táng người chết ở Tây Tạng, một tập tục ma mị vừa gây sợ hãi vừa gây tò mò cho lữ khách phương xa. Kết thúc chuyến đi Tây Tạng đầy mạo hiểm, Tâm Bùi đã cho ra đời những tấm hình thu hút đến gần 12.000 lượt like và gần 3.000 lượt share trong cộng đồng mạng. Đây cũng là bộ ảnh “hot” nhất của Tâm Bùi cho đến nay.
Tâm Bùi cho biết, những chuyến đi du lịch với người thân, gia đình đối với anh luôn tràn ngập niềm vui và ý nghĩa, giúp nuôi lớn tâm hồn trẻ em và lấp đầy tình cảm thương yêu giữa các thành viên gia đình. Sau mỗi chuyến đi du lịch, các thành viên trong gia đình sẽ hiểu nhau hơn và gia đình sẽ gắn bó, hạnh phúc hơn. Chuyến đi du lịch ở biển Hà Tiên (Kiên Giang) khi Tâm Bùi chưa đầy tuổi cùng ba mẹ, đến nay anh vẫn vẫn nhớ như in và xem đó là kỉ niệm đẹp của tuổi thơ.
HOÀNG VIỆT
Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bình luận


Đơn Vị Tổ Chức